Nhằm phát huy những kết quả đạt được, khắc phục tồn tại của năm học trước, Trường ĐHBK Hà Nội tập trung, thực hiện 7 nhiệm vụ trọng tâm trong năm học 2017-2018 trên cơ sở bám sát 9 nhiệm vụ, 5 giải pháp của ngành giáo dục và đào tạo. Đồng thời, Trường xác định phương hướng chung trong năm học này là: Đổi mới và thực hiện mô hình quản trị tiên tiến, đẩy mạnh thực hiện cơ chế tự chủ, chú trọng phát triển đội ngũ cán bộ, xây dựng môi trường và văn hóa học đường; nâng cao chất lượng và hiệu quả các mặt hoạt động.

Năm học 2016-2017 khép lại, thầy trò Bách khoa đã đạt được nhiều thành tích trên mọi mặt hoạt động của Trường, được Đảng, Nhà nước, Bộ Giáo dục và Đào tạo và xã hội đánh giá cao. Điển hình như tháng 10/2016, Trường được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án thí điểm đổi mới cơ chế hoạt động theo Quyết định số 1924/QĐ-TTg. Trên cơ sở này, Trường đã xây dựng, ban hành và phổ biên Chiến lược phát triển giai đoạn 2017-2025 kèm theo kế hoạch triển khai trong hai năm 2017 và 2018.

Đặc biệt, năm 2016, Trường đã tổ chức thành công chuỗi các hoạt động và Lễ kỷ niệm 60 năm ngày thành lập Trường, tạo tiền đề về cơ sở vật chất và tinh thần cho giai đoạn phát triển mới. Trường tập trung triển khai đổi mới mô hình quản trị, nâng cao năng lực của hệ thống quản lý và điều hành các cấp, đồng thời chú trọng chất lượng và hiệu quả các mặt hoạt động, xây dựng các tiền đề vững chắc để chuyển đổi thành công cơ chế tự chủ toàn diện trong năm học 2017-2018.

Báo cáo với Bộ trưởng Bộ GD&ĐT GS Phùng Xuân Nhạ tại buổi làm việc với Trường nhân dịp năm học mới 2017-2018, PGS Hoàng Minh Sơn – Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Trường cho biết: Năm học 2016-2017, Trường ĐHBK Hà Nội đã đạt được nhiều thành tích đáng tự hào, tiêu biểu như hoạt động đào tạo, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ. Theo đó, hàng năm chất lượng tuyển sinh của Trường được nâng cao; tỉ lệ sinh viên có việc làm hoặc học tiếp sau đại học sau 6 tháng là 95% (theo khảo sát sinh viên tốt nghiệp năm 2016). Số lượng công bố quốc tế và số sáng chế, giải pháp hữu ích của Trường tăng. Cụ thể, năm học 2016 – 2017, ĐHBK Hà Nội có tổng số bài ISI/Scopus là 401 bài (tăng 20% so với năm học 2015 – 2016), số đơn đăng ký sáng chế và giải pháp hữu ích/được chấp nhận/đã được cấp bằng là 22/18/8. Ngoài ra, các kết quả về đổi mới cơ cấu tổ chức, quản lý tài chính của Trường cũng đạt được những thành công nhất định.

Với những kết quả, thành tựu đạt được trong năm học qua, đồng thời, phát huy truyền thống, uy tín, thương hiệu của Trường, năm học 2017 – 2018, ĐHBK Hà Nội cần phải tập trung cao độ để triển khai 7 nhiệm vụ trọng tâm trên cơ sở bám sát 9 nhiệm vụ của ngành giáo dục. Cụ thể:

Thứ nhất, nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ máy tổ chức qua việc hoàn thiện hệ thống các văn bản quy chế, quy định như: quy chế quản lý tài chính, quản lý đào tạo, quản lý nghiên cứu, chuyển giao tri thức và sở hữu trí tuệ, công tác sinh viên…; Tái cấu trúc và đổi mới hoạt động mọi số đơn vị; Đổi mới mô hình quản lý ngân sách, phân cấp mạnh cho các đơn vị trực thuộc và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong mọi mặt hoạt động.

Thứ hai, phát triển đội ngũ cán bộ: Là trường đại học nghiên cứu, Trường hiện có 1915 cán bộ, giảng viên với trình độ chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm, tâm huyết với nghề. Phần lớn giảng viên của Trường được đào tạo từ các trường đại học danh tiếng trên thế giới, trong đó có hơn 60% giảng viên có trình độ tiến sĩ trở lên (đạt tỷ lệ cao nhất trong các cơ sở đào tạo tại Việt Nam). Vì vậy, trong năm học 2017-2018, Trường sẽ tăng cường thực hiện các giải pháp thu hút cán bộ giỏi trong và ngoài nước về trường làm việc; Xây dựng đề án vị trí việc làm tại các đơn vị, hoàn thiện xây dựng hệ thống KPI và thí điểm thực hiện; Đào tạo, bồi dưỡng và nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ.

Thứ ba, đổi mới các chương trình đào tạo và phương pháp giảng dạy: Trường xây dựng và hoàn thiện bộ chương trình đào tạo đổi mới, gắn chặt với nhu cầu sử dụng nguồn nhân lực trình độ cao; áp dụng các tiêu chuẩn quốc tế trong quá trình phát triển chương trình, tổ chức đào tạo và kiểm định chất lượng; Giữ vững quy mô và chất lượng tuyển sinh đại học, triển khai các phương thức truyền thông và tư vấn hiệu quả để nâng cao số lượng và chất lượng tuyển sinh thạc sĩ; Tăng cường hợp tác quốc tế và hội nhập trong đào tạo; Đẩy mạnh áp dụng phương pháp học trực tuyến (e-learning) kết hợp với phương pháp truyền thống tạo thuận lợi cho người học, nâng cao chất lượng, đáp ứng yêu cầu thị trường lao động trong bối cảnh hội nhập quốc tế và cuộc cách mạng công nghiệp 4.0; Đổi mới phương pháp để nâng cao chất lượng dạy và học tiếng Anh.

Đặc biệt, trong năm học này, Trường tập trung phát triển dự án các chương trình chất lượng cao ELITECH làm nòng cốt. Với mục tiêu “Bản sắc toàn cầu”, dự án ELITECH hướng đến việc xây dựng các chương trình đào tạo tài năng, tiên tiến và chất lượng cao. Xuất phát từ các chương trình đào tạo đặc biệt đã có bề dày gần 20 năm, ELITECH được cải tiến và thiết kế dành cho các sinh viên ưu tú với mong muốn trở thành các chuyên gia giỏi, những nhà quản lý xuất sắc trong các lĩnh vực kỹ thuật và công nghệ nòng cốt của thời đại công nghiệp 4.0 với năng lực cạnh tranh trong thị trường nhân lực toàn cầu. Kỹ sư tốt nghiệp từ các chương trình đào tạo này có khả năng làm việc tại các tổ chức, doanh nghiệp đa dạng như cơ quan nghiên cứu, tập đoàn công nghệ trong và ngoài nước, các công ty start-up, các dự án đổi mới sáng tạo.

Thứ tư, nâng cao hiệu quả nghiên cứu và chuyển giao công nghệ: Xây dựng chiến lược phát triển khoa học công nghệ; Xây dựng và phát triển mô hình phòng thí nghiệm nghiên cứu, hình thành các nhóm nghiên cứu mạnh và tổ hợp nhóm nghiên cứu; Tăng cường hợp tác quốc tế và hợp tác doanh nghiệp trong nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ; Đầu tư hỗ trợ để triển khai thành công các CLB nghiên cứu, sáng tạo và khởi nghiệp của sinh viên; Nghiên cứu xây dựng một trung tâm hỗ trợ chuyển giao công nghệ.

Thứ năm, nâng cao hiệu quả quản lý, khai thác cơ sở vật chất và các hoạt động dịch vụ: Tập trung thực hiện dự án tăng cường năng lực nghiên cứu và đào tạo do Ngân hàng Thế giới tài trợ; Tích cực xúc tiến đầu tư, lập kế hoạch và các hoạt động liên quan triển khai dự án khuôn viên 2 tại Hưng Yên; Triển khai phương thức quản lý thông minh trong toàn Trường, nâng cao chất lượng quản lý hoạt động dịch vụ/phục vụ.

Thứ sáu, nâng cao chất lượng các dịch vụ hỗ trợ sinh viên: Thực hiện chủ trương coi sinh viên là trung tâm, là chủ thể trong các hoạt động, vì vậy, trong thời gian tới cần tăng cường vai trò của sinh viên trong quản lý; Nâng cao chất lượng phục vụ và dịch vụ hỗ trợ học và sinh hoạt cho sinh viên, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và môi trường văn minh sạch đẹp; Đẩy mạnh hợp tác với các cựu sinh viên, doanh nghiệp trong hợp tác, thực tập và cơ hội việc làm cho sinh viên; Tăng cường tổ chức các hoạt động ngoại khóa, phát triển các kỹ năng cho sinh viên, tư vấn tâm lý việc làm; Triển khai đồng bộ và hiệu quả hệ thống kênh thông tin tương tác, cố vấn và tư vấn học tập cho sinh viên và phụ huỳnh.

Thứ bảy, tăng cường công tác truyền thông, xây dựng và quảng bá thương hiệu: Xây dựng chiến lược truyền thông và quản trị thương hiệu, hoàn thiện bộ nhận diện thương hiệu; Bồi dưỡng nâng cao nhận thức và năng lực của cán bộ trường về truyền thông. Đẩy mạnh hoạt động truyền thông trong mọi lĩnh vực hoạt động ở các cấp.

Để cán bộ, giảng viên nắm được những nhiệm vụ trọng tâm trên, ngày 25/8/2017, Trường đã tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm học 2017-2018. Tại Hội nghị này, cán bộ, giảng viên cùng lãnh đạo Trường đã nhất trí, đồng lòng và quyết tâm thực hiện 7 nhiệm vụ và giải pháp đã đề ra, đưa Trường ĐHBK Hà Nội trở thành một đại học nghiên cứu hàng đầu khu vực với nòng cốt là kỹ thuật và công nghệ.

 

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here