“Thương hiệu” ĐHBK Hà Nội trong mắt nhà tuyển dụng Hàn Quốc

0
99

Sau cuộc trò chuyện với sinh viên Trường ĐHBK Hà Nội, nhìn những ánh mắt ngời sáng, thông minh, cảm nhận được sự tự tin trong giao tiếp của các sinh viên, ông Cho Ji Tae – Tổng Giám đốc Công ty LG Innotek – như được tiếp thêm năng lượng. Nghĩ lại, ông đồng cảm sâu sắc với câu nói của PGS.TS Hoàng Minh Sơn – Hiệu trưởng nhà trường: Điều chúng tôi tự hào nhất là sinh viên Trường ĐHBK Hà Nội!

Trường ĐHBK Hà Nội – Thương hiệu nổi tiếng!

Trò chuyện cùng Đặc san Bách khoa HN, ông Cho Ji Tae tự hào kể về tin vui LG Innotek vừa “dựng vợ gả chồng” cho một cặp đôi cựu sinh viên Bách khoa làm việc tại công ty. “Ở công ty chúng tôi có khoảng 60 cựu sinh viên Bách khoa, họ đều nắm giữ những vị trí quan trọng ở LG Innotek” – Ông Cho Ji Tae nói.

Thưa ông, SV tốt nghiệp từ Trường ĐHBK Hà Nội – Trường được xếp hạng nằm trong top 400 trường ĐH Khoa học, Kỹ thuật tốt nhất thế giới sẽ có lợi thế gì khi ứng tuyển vào các công ty như LG Innotek?

Ngài Hiệu trưởng nhà trường đã chia sẻ với tôi: Sản phẩm của Trường ĐHBK Hà Nội chính là các sinh viên! Một điều mặc định là những sản phẩm có thương hiệu nổi tiếng sẽ có giá thành cao hơn nhiều lần so với những thương hiệu còn lại. Và với thương hiệu của Trường ĐHBK Hà Nội, “giá thành” sản phẩm nhà trường chắc chắn sẽ cao hơn những sản phẩm khác. Khi tuyển dụng nhóm nhân lực từ ĐHBK Hà Nội, chúng tôi luôn đặt ứng viên cao hơn một bậc so với nhóm SV trường khác. Họ luôn nhận được nhiều quan tâm trong phỏng vấn, trong quá trình làm việc, quá trình thăng tiến.

Với góc nhìn nhà tuyển dụng, theo ông, các ứng viên BKHN cần nhấn mạnh những kỹ năng nào?

Với LG Innotek tại Hải Phòng, khi tuyển dụng nhân lực chúng tôi tập trung vào nhóm sinh viên được đào tạo bài bản các chuyên ngành về Tự động hóa, Kỹ thuật, Cơ điện tử và IT. Khi đã được đào tạo ở những chuyên ngành này, trong quá trình phỏng vấn, các bạn phải thể hiện ít nhất một vài kiến thức chuyên môn đã được học ở trường. Những nhà tuyển dụng của chúng tôi đều là cựu sinh viên tốt nghiệp ĐHBK Hà Nội, trong quá trình phỏng vấn tuyển dụng, họ có thể kiểm tra xem kiến thức chuyên môn các SV được học như thế nào.

Bên cạnh đó, khi nhiều doanh nghiệp toàn cầu trên thế giới đầu tư vào Việt Nam như hiện nay, để có thể giao tiếp và thể hiện khả năng tốt nhất của mình, ứng viên phải có kỹ năng mềm, trong đó khả năng ngoại ngữ là một trong những yếu tố chúng tôi rất coi trọng. Nếu các bạn có chuyên môn tốt, có nhiều kinh nghiệm nhưng lại không có khả năng ngoại ngữ để thể hiện cho người khác biết thì đó sẽ là một điểm trừ rất lớn, khiến các bạn bị thiệt thòi. Tuy nhiên, theo góc nhìn doanh nghiệp chúng tôi, việc đào tạo ngoại ngữ ở nhiều trường hiện đang tập trung quá nhiều vào Ngữ pháp, Viết hơn là kỹ năng Nghe và Nói. Chúng tôi mong muốn các trường thay đổi lộ trình, chú trọng đào tạo khả năng Nghe, Nói cho sinh viên.

Ông Cho Ji Tae – Tổng Giám đốc Công ty LG Innotek

Các ứng viên sáng tạo gì ở LG Innotek?

Ông có giới thiệu hiện trong nhà máy của LG Innotek đa số dùng cánh tay robot để sản xuất. Tò mò muốn hỏi ông, điển khiển cánh tay robot thì chỉ cần biết vận hành, làm đúng quy trình sản xuất. Vậy yêu cầu ứng viên phải sáng tạo sẽ được hiểu như thế nào, thưa ông?

Trước đây, khi sản xuất chỉ cần nắm rõ quy trình, tuân thủ mệnh lệnh. Nhưng trong bối cảnh sản xuất hiện nay, khi có sự tham gia của nhiều robot, sự sáng tạo chúng tôi muốn nhấn mạnh không phải là làm khác đi mà làm thế nào để sáng tạo ra robot vận hành tốt hơn, hiệu quả hơn. Thưa ông, với kế hoạch xây dựng trung tâm nghiên cứu và phát triển ở Việt Nam, sự sáng tạo mà LG Innotek cần là gì? Nhiệm vụ của một Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển (R&D) là đưa ra những gì thị trường chưa có. Muốn làm việc này không thể thiếu được sự sáng tạo. Chúng tôi cần những sự sáng tạo lớn mạnh hơn, đột phá hơn để có thể vận hành hiệu quả Trung tâm Nghiên cứu R&D mà chúng tôi quyết định đầu tư thời gian tới tại Việt Nam.

Tập đoàn tốt thì các ứng viên mong muốn được làm việc. Ngược lại, với những SV giỏi, những người có kinh nghiệm, công ty lại phải có chế độ tuyển dụng đặc biệt để thu hút. LG Innotek làm thế nào để hấp dẫn SV Bách khoa Hà Nội đến làm việc, thưa ông?

Với LG Innotek, khi tuyển dụng, chúng tôi sẽ cho nhóm ứng viên này thấy những vị trí họ có thể nắm giữ không chỉ là quản lý cấp trung mà có thể phụ trách những vị trí quản lý cấp cao. Về thu nhập, hiện trong khu vực Hải Phòng, mức lương của LG Innotek đang ở top đầu.

Trong thời gian đầu tư vào Việt Nam, chúng tôi nhận thấy một trong những đặc trưng của lao động Việt là tỷ lệ nghỉ việc, chuyển việc rất cao, đặc biệt là các SV mới ra trường. Để tránh việc thất thoát nhân lực sau 2 – 3 năm tuyển dụng và đào tạo, chúng tôi đang tập trung nhiều hơn nữa vào việc xây dựng các cơ sở hệ thống phúc lợi phục vụ cho sinh hoạt của cán bộ trong công ty, tạo môi trường làm việc với nhiều tiện ích khác nhau để người lao động gắn bó lâu dài với doanh nghiệp, để không chỉ nhân viên mà sau này con cái, người thân của họ cũng muốn đến LG làm việc.

Ông có lời nhắn gửi về văn hóa LG Innotek đến các ứng viên tương lai Trường ĐHBK Hà Nội?

Một trong những yếu tố chúng tôi xây dựng từ khi thành lập Tập đoàn đến nay đó là mỗi người tại công ty LG đều có trái tim nhiệt huyết, rộng mở tình yêu thương con người, không chỉ biết tạo ra thành tựu cá nhân mà còn phải biết kết hợp với những người khác để tạo ra thành quả chung! Nếu đến với LG Innotek, hãy mang theo một trái tim biết yêu thương!

“Hệ thống đào tạo chung giữa nhà trường và doanh nghiệp ở Hàn Quốc đã thực hiện từ rất lâu, doanh nghiệp đặt hàng nhà trường để có nguồn nhân lực ổn định và lâu dài, làm việc theo đúng định hướng mong muốn của doanh nghiệp. Theo xu hướng đó, dự kiến khi đưa nhà máy về Việt Nam, đối tác đầu tiên chúng tôi mong muốn được hợp tác “đặt hàng” là Trường ĐHBK Hà Nội.” – Ông CHO JI TAE – Tổng Giám đốc Công ty LG Innotek

Gia Hân (thực hiện)

Ảnh: Duy Thành

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here