Phát huy năng lực và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong Chiến lược phát triển Trường ĐHBK Hà Nội giai đoạn 2017-2025 và nhiệm vụ năm học 2017-2018. Đây là giải pháp có tính quyết định nhằm phát triển đội ngũ cán bộ giàu tri thức, nhiệt huyết và có khả năng thích ứng linh hoạt với yêu cầu đổi mới của sự nghiệp giáo dục và đào tạo.

Tháng 10/2016, Trường được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án thí điểm đổi mới cơ chế hoạt động theo Quyết định 1924/QĐ-TTg. Trên cơ sở này, Trường đã xây dựng, ban hành và phổ biến Chiến lược phát triển giai đoạn 2017-2025, kèm theo kế hoạch triển khai trong năm học 2017-2018. Theo đó, phát huy năng lực và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ là một trong những nhiệm vụ và giải pháp quan trọng mang tính chiến lược. Bởi, chất lượng đội ngũ cán bộ chính là yếu tố quyết định đẳng cấp và uy tín của mỗi trường đại học.

Là trường đại học khoa học kỹ thuật hàng đầu của đất nước, ĐHBK Hà Nội hiện có đội ngũ cán bộ, giảng viên trình độ chuyên môn cao, có bề dày kinh nghiệm, tâm huyết trong hoạt động đào tạo nghiệp vụ và quản lý, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ. Đến nay, đội ngũ cán bộ của Trường có 1.906 người, với 244 Giáo sư và Phó Giáo sư, 740 tiến sĩ. Phần lớn giảng viên của Trường được đào tạo từ các trường đại học danh tiếng trên thế giới (Hoa Kỳ,  Pháp, Úc, Nhật Bản…), trong đó hơn 60% giảng viên có trình độ tiến sĩ trở lên (đạt tỷ lệ cao nhất trong các cơ sở đào tạo tại Việt Nam). Mục tiêu đến năm 2025, Trường phấn đấu đạt tỉ lệ giảng viên có trình độ tiến sĩ là 80%. Để thực hiện nhiệm vụ đó, Trường đã đề ra những giải pháp liên quan đến công tác phát triển đội ngũ cán bộ như: hoàn thiện xây dựng quy chế công tác cán bộ, triển khai đồng bộ các giải pháp thu hút, lựa chọn cán bộ giỏi và tâm huyết về trường làm việc, đồng thời phát huy năng lực đội ngũ cán bộ hiện có. Cụ thể, trong thời gian tới Trường thực hiện:

  • Rà soát, quy hoạch và sắp xếp lại vị trí việc làm; đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và ngoại ngữ cho cán bộ; cải tiến và thống nhất chế độ trả lương và thu nhập tăng thêm cho cán bộ dựa trên năng lực, vị trí và kết quả thực hiện công việc;
  • Cải thiện điều kiện làm việc, quy định về tiêu chuẩn chỗ làm việc theo trình độ và chức danh, đảm bảo mỗi cán bộ có bàn và không gian làm việc riêng phù hợp với yêu cầu công việc;
  • Đổi mới phương thức tuyển dụng, áp dụng cả hai hình thức tuyển dụng hợp đồng và tuyển dụng biên chế. Nâng cao tiêu chuẩn trình độ chuyên môn và ngoại ngữ, chỉ tuyển dụng giảng viên có trình độ tiến sĩ vào biên chế trừ một số lĩnh vực chuyên môn đặc thù; hỗ trợ về lương và kinh phí nghiên cứu khởi đầu đối với tiến sĩ mới về trường làm việc;
  • Xây dựng lại chính sách kéo dài thời gian công tác và ký hợp đồng làm việc với các giáo sư, phó giáo sư và tiến sĩ, phù hợp với nhu cầu sử dụng cán bộ và quyền tự chủ về công tác cán bộ của Trường;
  • Xây dựng và triển khai đề án thu hút các chuyên gia, nhà khoa học xuất sắc trong và ngoài nước tới trường làm việc và hợp tác; thực hiện phương thức ký hợp đồng làm việc và bổ nhiệm giáo sư, phó giáo sư thỉnh giảng; thành lập ban cố vấn khoa học tại các đơn vị chuyên môn với sự tham gia của các học giả quốc tế có uy tín.

Nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xây dựng và phát triển đội ngũ cán bộ, PGS Hoàng Minh Sơn – Hiệu trưởng Trường cho rằng: “Trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, giữa các trường đại học không chỉ có sự cạnh tranh về sinh viên, học viên cao học, nghiên cứu sinh mà còn có sự cạnh tranh trong việc tuyển dụng, thu hút đội ngũ cán bộ giỏi, có trình độ chuyên môn cao”. Vì vậy, nhằm tuyển chọn được những cán bộ có năng lực, có trình độ chuyên môn cao, năng động, nhiệt tình trong công việc và tâm huyết với nghề, Trường thực hiện nhiều chính sách mới trong tuyển dụng, sử dụng và quản lý cán bộ, đồng thời tạo nhiều cơ chế hỗ trợ, khuyến khích và tạo cơ hội học tập nâng cao trình độ cho các cán bộ. Từ năm 2017, Trường đã đưa ra chính sách tuyển dụng mới (tuyển dụng quanh năm thay cho việc tuyển dụng theo đợt như trước đây); thực hiện chuyển đổi cơ chế ký hợp đồng làm việc tạo môi trường sử dụng người lao động được hợp lý, tăng tính hiệu quả, nâng cao tính chuyên nghiệp trong công tác chuyên môn; tăng cường kinh phí và thực hiện chế độ chi trả thu nhập tăng thêm theo vị trí việc làm (từ năm 2018)…

Để thu hút cán bộ giỏi trong và ngoài nước về Trường làm việc (năm học 2016-2017, có 43 chuyên gia, giảng viên nước ngoài được mời đến trường giảng dạy, nghiên cứu), Trường cần tăng cường thực hiện các giải pháp cụ thể như: phát triển mạng lưới chuyên gia và cộng tác viên, triển khai mô hình phòng thí nghiệm nghiên cứu, xây dựng cơ chế hỗ trợ khởi đầu cho cán bộ mới về Trường…

Bên cạnh cơ chế tuyển dụng linh hoạt cùng chính sách thu hút nhân tài, thì việc đào tạo, bồi dưỡng và nâng cao đội ngũ cán bộ cũng là một nhiệm vụ quan trọng. Để cán bộ có điều kiện học hỏi, trao đổi kinh nghiệm, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ trong giảng dạy và NCKH, Trường tổ chức các hội thảo khoa học, các chương trình tập huấn về ứng dụng CNTT trong dạy học, các buổi trao đổi chuyên môn với giảng viên, các nhà khoa học trong và ngoài nước đến công tác tại Trường. Ngoài ra, giảng viên còn được tạo điều kiện để tham gia các chương trình giao lưu khoa học, trao đổi chuyên môn, tìm kiếm các học bổng nghiên cứu sinh, cao học, thực tập sau tiến sĩ trong và ngoài nước,…

Để nâng cao trình độ ngoại ngữ, Trường đã khảo sát nhu cầu học tiếng Anh của đội ngũ cán bộ trong Trường. Trên cơ sở đó, Trường sẽ tổ chức các khóa học phù hợp để cán bộ viên chức tham gia học tập, nâng cao trình độ ngoại ngữ của bản thân. Nguồn kinh phí đào tạo sẽ được Trường hỗ trợ. Trong điều kiện kinh phí hạn hẹp như hiện nay, đây là một sự cố gắng rất lớn của Trường để đội ngũ cán bộ có điều kiện nâng cao trình độ ngoại ngữ, tiếp cận với tri thức khoa học tiên tiến trên thế giới nhằm vận dụng vào giảng dạy, nghiên cứu khoa học, quản lý, đào tạo và giao lưu quốc tế.

Xây dựng và phát triển đội ngũ cán bộ là nhiệm vụ quan trọng và lâu dài. Điều đó không chỉ quyết định bằng các chủ trương chính sách, chiến lược phát triển mà cần có sự tích cực hưởng ứng và tinh thần tự giác của toàn thể cán bộ viên chức; có như vậy mới xây dựng được đội ngũ vững mạnh toàn diện, đáp ứng yêu nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo, góp phần quan trọng khẳng định uy tín và vị thế của Trường trong xã hội.

Vũ Thơm
Ảnh: Kim Chi

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here