Vào thời gian này, với chúng tôi – những cán bộ Phòng Tuyển sinh Trường ĐHBK Hà Nội, những ngày cuối năm tưởng chừng như chỉ dành cho những kế hoạch cá nhân ấy lại là thời điểm khởi đầu cho một mùa tuyển sinh mới với biết bao mục tiêu và nhiệm vụ đề ra.
Thước đo của sự hài lòng, tình yêu, giá trị lan tỏa…
Nhớ lại một ngày mùa thu tháng 10 ngập tràn heo may, anh Quang (Hưng Yên) tới Phòng Tuyển sinh với một chiếc túi to và nói: “Đây là đặc sản nhãn lồng ở quê tôi, gia đình mang lên biếu các thầy cô Phòng Tuyển sinh. Gia đình cảm ơn thầy cô đã tư vấn cho con gái lựa chọn được ngành học phù hợp với năng lực của con và điều kiện gia đình”. Anh cũng cho biết thêm, con gái đi học rất hứng thú, và càng học thì càng thấy yêu thích ngành Logistics này.
Không chỉ riêng anh Quang, nhiều phụ huynh cũng thường xuyên cảm ơn chúng tôi bằng những món “quà quê” đặc sản, lúc thì là gói chè xanh Thái Nguyên, khi thì là hộp kẹo sìu châu Nam Định, hay thùng na Đồng Bành, … Những món quà không quá lớn về mặt vật chất nhưng lại đem đến những giá trị tinh thần vô giá, động viên chúng tôi tiếp tục làm tốt công việc của những người mang sứ mạng truyền thông, tư vấn và định hướng nghề nghiệp.
Tại một cuộc họp cuối năm 2018, khi Phòng Tuyển sinh vừa mới thành lập, PGS. Hiệu trưởng Hoàng Minh Sơn trao đổi với chúng tôi: “Trong bối cảnh tự chủ, nếu coi nhà trường là một doanh nghiệp thì mỗi chương trình đào tạo của trường sẽ là một “dòng sản phẩm”, nhiệm vụ của chúng ta là tư vấn để “khách hàng” – tức là phụ huynh và người học – hiểu được những “dòng sản phẩm” đó, vui vẻ lựa chọn và sử dụng chúng.”
Với những “dòng sản phẩm” đặc biệt như vậy, chúng tôi cũng trở thành những “người bán hàng” đặc biệt, mà thước đo ở đây không chỉ là sự hài lòng của “người mua”, mà còn là tình yêu, sự gắn bó và lan tỏa giá trị của những “dòng sản phẩm” mang thương hiệu Bách khoa Hà Nội.
Những công việc đặc thù
Khi mọi người quan niệm “Tháng Giêng là tháng ăn chơi”, chúng tôi bắt đầu một chuỗi chương trình tư vấn hướng nghiệp tại các tỉnh, thành phố. Khi mọi người chuẩn bị những ngày hè rực rỡ với biển xanh, nắng vàng hay những khu nghỉ dưỡng mát lành, chúng tôi bước vào thời kỳ cao điểm hướng dẫn thí sinh đăng ký xét tuyển và lựa chọn nguyện vọng. Vào những ngày Chủ Nhật, khi mọi người háo hức với những chuyến picnic cuối tuần bên bạn bè và người thân, chúng tôi đón học sinh tới ĐHBK Hà Nội trải nghiệm đại học.
Hay như những ngày này, khi không khí năm mới đang rộn ràng phố phường, chúng tôi lại miệt mài với những chương trình hướng nghiệp và trải nghiệm do các trường THPT đặt hàng với số lượng 300 – 600 học sinh. Niềm vui của chúng tôi lúc ấy là những nụ cười hài lòng từ người lạ, là những cái bắt tay cảm ơn thật chặt của phụ huynh, là lời động viên lẫn nhau của anh chị em trong phòng, hơn tất cả, chính là sự cảm thông từ những người thân trong gia đình.
Rất nhiều người cho rằng, công việc tuyển sinh mang tính thời điểm, nghĩa là có lúc cao điểm và có lúc thấp điểm, thậm chí, sẽ có lúc “ngồi chơi xơi nước”. Với sứ mạng truyền thông và tư vấn, giúp thí sinh lựa chọn và chuẩn bị tốt nhất cho con đường học tập, phát triển nghề nghiệp tại ĐHBK Hà Nội; đồng thời, tuyển sinh hệ chính quy đảm bảo quy mô và chất lượng đáp ứng tốt nhất yêu cầu của các chương trình đào tạo, công việc của chúng tôi mang tính thường xuyên và liên tục. Tháng 9 khép lại, khi sinh viên khóa mới đã ổn định việc học, cũng là lúc mùa tuyển sinh mới chính thức bắt đầu. Những cuộc trò chuyện bên chén trà đầu tuần thường là để tổng kết lại những điều đã làm được, những thứ còn tồn tại và đề ra kế hoạch cho thời gian tiếp theo mà công việc trước mắt sẽ là phân tích dữ liệu, nghiên cứu thị trường đào tạo và sử dụng lao động, xây dựng kế hoạch và phương thức tuyển sinh phù hợp với đặc điểm của các chương trình đào tạo và bám sát chiến lược của Trường, mở rộng quan hệ hợp tác với các trường THPT…
Với mục tiêu đột phá về tuyển sinh sau đại học đề ra trong năm học 2020 – 2021, nhiệm vụ của phòng Tuyển sinh là xây dựng nội dung truyền thông, quảng bá tuyển sinh, đồng thời nghiên cứu tư vấn, đề xuất tăng cường chính sách học bổng, xây dựng chính sách khuyến khích, lựa chọn và định hướng cho các học sinh giỏi sớm tham gia các nhóm nghiên cứu và thực hiện đề tài nghiên cứu.
Cuốn lịch bàn chỉ còn vài con số trống, khoảnh khắc giao thời giữa năm cũ và năm mới bao giờ cũng khiến con người ta nửa dùng dằng nuối tiếc, nửa háo hức đợi chờ. Chúng tôi thì không cho phép mình chậm lại, dù chỉ là một phút giây, vì phía trước còn rất nhiều mục tiêu để chinh phục, mà mục tiêu lớn nhất là thực hiện trách nhiệm xã hội đối với người học của Trường Đại học Kỹ thuật Công nghệ thuộc top 400 thế giới.
“Dựa trên sự thay đổi chung nhất theo chu kỳ của thời tiết, một năm có 4 mùa Xuân, Hạ, Thu, Đông. Người nông dân, với đặc trưng công việc, gọi tên các mùa giản dị và dễ nhận biết: Mùa nắng, mùa mưa, mùa giáp hạt, mùa vải thiều,… Học sinh thì có mùa thi, mùa tốt nghiệp, lớn lên một chút, trở thành sinh viên đại học thì có thêm mùa đồ án, mùa kỷ yếu… Còn chúng tôi, với tính chất công việc đặc thù, luôn đi ngược lại quy luật của số đông, chúng tôi chỉ có duy nhất một mùa, đó là… mùa Tuyển sinh.”
Lương Thu Hiền