Thời điểm dừng lại cũng là lúc thất bại

    0
    152

    Năm 2018, sinh viên trường ĐHBK Hà Nội đã “ẵm trọn” 4 trên tổng số 10 phần thưởng cao quý của Honda Y-E-S Award. Cùng đặc san Bách khoa khám phá phương pháp “chinh phục” đỉnh núi tri thức của Bách khoa Hà Nội của 4 Bkers xuất sắc này!

    HOÀNG TUẤN LINH – K58 ĐIỆN TỬ VIỄN THÔNG

    Hạnh phúc! Đó là cảm giác của mình khi được thông báo là 1 trong 4 gương mặt của ĐHBK Hà Nội nhận Giải thưởng Honda Y-E-S. Đây là bước tiến quan trọng để mình có cơ hội theo đuổi các chương trình sau đại học tại Nhật Bản. Bên cạnh đó, giá trị vô giá mà Giải thưởng Honda Y-E-S mang lại cho mình lad tình bạn và sự kết nối. Mình đã học hỏi được rất nhiều điều từ các anh chị của Honda Y-E-S Past Awardee và các bạn thí sinh Top 30 khác. Họ đều là những người trẻ đầy tài năng và hoài bão.

    Đối với các bạn sinh viên đang học tập trong môi trường đại học, cần có mục tiêu và kế hoạch rất rõ ràng để không lãng phí 4-5 năm đại học. Khi lên kế hoạch, nên hạn định các mục tiêu dài hạn trước, sau đó mới căn chỉnh thời gian và tự đặt ra các điểm mốc để thực hiện các mục tiêu ngắn hạn.

    Việc bám sát các kế hoạch dài hạn sẽ giúp sinh viên có cái nhìn bao quát hơn, tìm ra được con đường tốt nhất để đi cũng như có thêm động lực để theo đuổi hoài bão. Ngoài mục tiêu và kế hoạch tốt, cần có sự kiên định và kiên trì theo đuổi sở thích để có thể đi tới cuối con đường gặt hái thành công. Điều này làm được khi các bạn có cách nhìn nhận, tư duy và suy luận tốt. Để có được điều đó, không có cách nào khác ngoài việc tự bản thân phải tích cực đọc nhiều hơn, nghe nhiều hơn và tiếp xúc trò chuyện với những người đi trước.

    Sinh viên Hoàng Tuấn Linh – K58 Viện Điện tử Viễn thông

    NGUYỄN VĂN HUY – K58, CƠ KHÍ

    Mình đã rất bất ngờ khi nhận được điện thoại từ Văn phòng Giải thưởng thông báo mình đã được chọn là một trong 10 gương mặt xuất sắc nhất của Honda Y-E-S Award năm 2018. Bên cạnh giải thưởng lớn là cơ hội du học tại Nhật Bản. Đây đồng thời cũng là sự chứng nhận có giá trị, phần thưởng cuối cùng cho những nỗ lực, phấn đấu của suốt thời gian là sinh viên, một dấu ấn của thời tuổi trẻ nhiều hoài bão.

    Bên cạnh đó, đây thực sự là cơ hội quá tuyệt vời để mình có thể phát huy hơn nữa khả năng nghiên cứu độc lập trong tương lai. Đối với mình, để học tập hiệu quả ở ĐHBK Hà Nội nói riêng và các ngành kỹ thuật nói chung cần có 02 yếu tố. Đầu tiên là khả năng tự học. Nếu chỉ phụ thuộc vào bài giảng của thầy trên lớp thì không thể hoàn toàn nắm bắt được bài học vì thời gian trên lớp là có hạn, những kiến thức thầy chưa giảng sinh viên cần phải tự nghiên cứu. Điều thứ hai cần phải quan tâm là học nhóm. Tại sao lại phải học nhóm? Vì một người không thể hoàn toàn hiểu hết những kiến thức trên trường một cách tường tận được. Việc học nhóm, thông qua trao đổi với các thành viên, sẽ giúp cho mình có thêm nhiều cách nhìn mới về vấn đề, những cách giải quyết vấn đề mới, hơn nữa mình cũng có thể chia sẻ quan điểm, ý kiến của mình với các bạn nên càng hiểu sâu vấn đề. Do vậy, mặc dù tự học và học nhóm nhìn thì có vẻ mâu thuẫn nhưng đối với mình, chúng lại bổ sung cho nhau và giúp mình củng cố hơn kiến thứcMình đã rất bất ngờ khi nhận được điện thoại từ Văn phòng Giải thưởng thông báo mình đã được chọn là một trong 10 gương mặt xuất sắc nhất của Honda Y-E-S Award năm 2018. Bên cạnh giải thưởng lớn là cơ hội du học tại Nhật Bản. Đây đồng thời cũng là sự chứng nhận có giá trị, phần thưởng cuối cùng cho những nỗ lực, phấn đấu của suốt thời gian là sinh viên, một dấu ấn của thời tuổi trẻ nhiều hoài bão. Bên cạnh đó, đây thực sự là cơ hội quá tuyệt vời để mình có thể phát huy hơn nữa khả năng nghiên cứu độc lập trong tương lai.

    Đối với mình, để học tập hiệu quả ở ĐHBK Hà Nội nói riêng và các ngành kỹ thuật nói chung cần có 02 yếu tố. Đầu tiên là khả năng tự học. Nếu chỉ phụ thuộc vào bài giảng của thầy trên lớp thì không thể hoàn toàn nắm bắt được bài học vì thời gian trên lớp là có hạn, những kiến thức thầy chưa giảng sinh viên cần phải tự nghiên cứu. Điều thứ hai cần phải quan tâm là học nhóm. Tại sao lại phải học nhóm? Vì một người không thể hoàn toàn hiểu hết những kiến thức trên trường một cách tường tận được. Việc học nhóm, thông qua trao đổi với các thành viên, sẽ giúp cho mình có thêm nhiều cách nhìn mới về vấn đề, những cách giải quyết vấn đề mới, hơn nữa mình cũng có thể chia sẻ quan điểm, ý kiến của mình với các bạn nên càng hiểu sâu vấn đề. Do vậy, mặc dù tự học và học nhóm nhìn thì có vẻ mâu thuẫn nhưng đối với mình, chúng lại bổ sung cho nhau và giúp mình củng cố hơn kiến thức.

    Sinh viên Nguyễn Văn Huy – K58, Viện Cơ khí

    BÙI DUY ĐỘ – K58 ĐIỀU KHIỂN TỰ ĐỘNG

    Mình cảm thấy rất vui và vinh dự khi đã thành công trong việc chinh phục Honda Y-E-S vào những ngày tháng cuối cùng của cuộc sống sinh viên. Nhờ tham gia cuộc thi này, mình có cơ hội gặp gỡ, giao lưu học hỏi thêm từ các bạn thí sinh xuất sắc trên cả nước để tự hoàn thiện bản thân.

    Giải thưởng này chắc chắn là động lực lớn để mình thực hiện ước mơ trở thành chuyên gia trong lĩnh vực tự động hóa của Việt Nam. Mục tiêu của mình trong thời gian tới là tiếp tục theo đuổi lĩnh vực tự động hóa ở bậc học cao hơn ở các nước có nền khoa học kỹ thuật hàng đầu thế giới hoặc một số nước châu Âu.

    Sau khi kết thúc quá trình học tập, mình sẽ upline vào các công ty đa quốc gia trong lĩnh vực tự động hóa để nâng cao trình độ trước khi quay trở lại Việt Nam để “trả ơn” mảnh đất quê hương. Có nhiều người hỏi mình về phương pháp để có thể học tốt ở môi trường “khắc nghiệt” như Bách khoa. Mỗi người có một cách học riêng và phương pháp của mình là kết hợp giữa học lý thuất và tham gia nghiên cứu khoa học.

    Nghiên cứu không chỉ giúp các bạn vận dụng những kiến thức được học vào thực tế, giúp các bạn hiểu sâu hơn về lĩnh vực mình đang theo đuổi mà còn tạo điều kiện cho các bạn giao lưu, học hỏi và trao đổi kinh nghiệm với nhiều bạn khác có cùng chung mục tiêu. Điều này sẽ giúp các bạn hoàn thiện và phát triển bản thân.

    Sinh viên Bùi Duy Độ – K58 Điều khiển Tự động

    ĐINH TRƯỜNG GIANG – K59, CƠ KHÍ

    Nếu có ai hỏi “Thanh xuân của bạn có gì?” thì câu trả lời của tôi cho câu hỏi đó rất đơn giản “Thanh xuân của tôi có Honda Y-E-S và những người bạn”. Ở đó chúng tôi kết bạn, chúng tôi chia sẻ đam mê và trưởng thành. Mình nghĩ trong cuộc sống, không ai là không gặp phải thất bại, khó khăn. Vào những thời điểm như vậy, ban đầu mình cũng thực sự bối rối không biết phải làm thế nào. Tuy nhiên, sau khi bình tĩnh xem xét lại, mình nghĩ rằng cái đầu tiên cần phải làm là chấp nhận những khó khăn, thất bại đó. Sau khi thực sự thừa nhận những thất bại của bản thân, mình phân tích tại sao, nguyên nhân nào dẫn đến thất bại đó để tránh không lặp lại trong tương lai.

    Để đạt được thành tích khả quan hiện nay thì mình luôn noi theo tấm gương của các “idol” mình, những người đã thành công trong lĩnh vực mình đang theo đuổi. Họ chính là hình mẫu mà mình đã và đang luôn muốn hướng đến. Thời gian sắp tới, mình muốn được làm việc rại các doanh nghiệp kỹ thuật, sau đó tiếp tục học tập ở các nước phát triển hơn trên thế giới. Mình muốn ngắm nhìn thế giới như thế nào, để thấy nó rộng lớn và tuyệt vời ra sao.■

    Sinh viên Đinh Trường Giang, K58 Viện Cơ khí

    BÌNH LUẬN

    Please enter your comment!
    Please enter your name here