Trường ĐHBK Hà Nội tiếp tục khẳng định thương hiệu đào tạo chất lượng cao 

    0
    63

    Theo báo cáo tại Hội nghị cán bộ viên chức năm 2018, gần 80% sinh viên ra trường có việc làm sau 2 tháng tốt nghiệp, thậm chí có nhiều sinh viên được doanh nghiệp “chào đón” khi vẫn còn đang ngồi trên ghế giảng đường. Con số này là minh chứng rõ nhất khẳng định chất lượng đào tạo của ĐHBK Hà Nội. Thành công này đạt được dựa trên nền tảng sự tận tụy – cống hiến hết mình của đội ngũ cán bộ, giảng viên; sự năng động, đam mê sáng tạo của người học; sự hợp tác hiệu quả của các đối tác trong nước và quốc tế.

    ĐÀO TẠO CHẤT LƯỢNG CAO ĐỊNH HƯỚNG THỊ TRƯỜNG

    Trường ĐHBK Hà Nội đang đào tạo 34 chương trình chuẩn; 18 chương trình thuộc dự án ELiTECH; 10 chương trình liên kết đào tạo quốc tế với các trường đại học lớn của Hoa Kỳ, Đức, Pháp, Niu-di-lân… Trường luôn có chất lượng tuyển sinh thuộc top đầu cả nước. Chẳng hạn như năm 2018, hơn 80% thí sinh trúng tuyển đạt tổng điểm 3 môn thuộc các khối A00, A01 và B00 (không tính điểm ưu tiên khu vực /đối tượng) thuộc nhóm 13,6% thí sinh có điểm cao nhất của cả nước. Đặc biệt, số thí sinh đạt từ 25.0 điểm trở lên thuộc khối A00,A01 là 461 em, chiểm tỷ lệ 27,6% toàn quốc. Để nâng cao chất lượng đào tạo, một trong những giải pháp quan trọng mang tính chiến lược là đổi mới chương trình đào tạo, đặc biệt là các ngành liên quan đến Cách mạng công nghiệp 4.0 được cập nhật theo hướng hiện đại, tiếp cận các chuẩn mực quốc tế và khu vực. Trường đổi mới mô hình đào tạo Cử nhân – Thạc sĩ theo thời gian thiết kế 4+1,5 năm cho phù hợp với mô hình đào tạo tiên tiến trên thế giới với chuẩn đầu ra đáp ứng yêu cầu chất lượng cao. Bên cạnh phương pháp giảng dạy truyền thống, Trường bắt đầu đổi mới hình thức truyền đạt kiến thức cho người học trên cơ sở nền tảng kỹ thuật số và hệ thống mạng, đồng thời gia tăng phương thức đào tạo thông qua thảo luận nhóm để sinh viên tham gia tích cực vào quá trình học tập. Trường đã tổ chức thí điểm áp dụng công nghệ dạy học theo blended learning cho 3 học phần trong học kỳ 1 năm học 2018-2019, với trên 2000 sinh viên theo học. Qua khảo sát, sinh viên đánh giá của hết sức tích cực về phương thức này. Bên cạnh đó, Trường đã và đang tổ chức thí điểm giảng dạy tiếng Anh theo phương thức kết hợp blended learning nhằm nâng cao chất lượng đào tạo ngoại ngữ.

    Các chương trình đào tạo của Trường ĐHBK Hà Nội thường xuyên được cập nhật, đảm bảo chuẩn đầu ra và hướng tới kiểm định chất lượng quốc tế. Năm 2017, ĐHBK Hà Nội là một trong bốn cơ sở giáo dục đại học đầu tiên của Việt Nam đạt chuẩn kiểm định chất lượng quốc tế theo tiêu chuẩn châu Âu; 3 chương trình đào tạo đạt chứng nhận kiểm định của tổ chức kiểm định chương trình đào tạo kỹ sư của Pháp (CTI); 7 chương trình đào tạo kỹ sư đạt tiêu chuẩn của Tổ chức kiểm định chất lượng đào tạo các trường đại học khu vực Đông Nam Á (AUN-QA). Thực hiện công tác kiểm định, năm 2018, Trường đã hoàn thành báo cáo tự đánh giá tiếng Việt 8 chương trình đào tạo kỹ sư theo AUN-QA. Dự kiến, Trường sẽ đăng ký thành công kế hoạch kiểm định 4 chương trình đào tạo (tháng 6/2019) và sẵn sàng chờ lịch đăng ký kế hoạch kiểm định 4 chương trình đào tạo trong đợt 2 (tháng 10/2019) với tổ chức AUN-QA.

    Nhằm đáp ứng các yêu cầu về đào tạo, Trường đã chú trọng đầu tư trang thiết bị giảng dạy, nâng cấp các phòng thí nghiệm và xưởng thực hành, lắp đặt máy chiếu, điều hòa cho tất cả các giảng đường. Công tác giáo trình, học liệu được chú trọng, nguồn học liệu thường xuyên được bổ sung mở rộng hàng năm gồm nhiều đầu mục: giáo trình, sách tham khảo, tạp chí… nhằm đáp ứng tối đa nhu cầu của người học.

    Ngoài ra, việc lấy ý kiến phản hồi từ người học nhằm thúc đẩy nâng cao chất lượng và hiệu quả giảng dạy. Mỗi một khóa sau khi tốt nghiệp, Trường đều lấy ý kiến của người học thông qua phiếu khảo sát về chương trình đào tạo, phương pháp giảng dạy, môi trường học tập, chính sách… đến từng sinh viên, từ đó có những điều chỉnh cho phù hợp. Đặc biệt, hàng năm, Trường đều tổ chức đối thoại giữa sinh viên và lãnh đạo Nhà trường để lắng nghe những tâm tư nguyện vọng của sinh viên, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của sinh viên kịp thời.

    Bên cạnh đó, việc hợp tác quốc tế và hợp tác doanh nghiệp trong đào tạo chất lượng cao được đẩy mạnh. Điển hình như năm 2018 có 96 suất học bổng sinh viên và 72 suất cho giảng viên tham gia các chương trình trao đổi quốc tế ngắn hạn; 6 chương trình hợp tác liên kết đào tạo với doanh nghiệp. Số lượng các doanh nghiệp hợp tác với Trường trong hoạt động hỗ trợ sinh viên tăng mạnh. Số học bổng khai thác từ doanh nghiệp tăng hơn 30 tỷ đồng, tỷ lệ sinh viên có việc làm thông qua các buổi hội thảo việc làm đạt trên 50% tổng số sinh viên tốt nghiệp.

    TIẾP TỤC ĐỔI MỚI ĐỂ NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG

    Nhằm phát huy những kết quả đạt được, trong thời gian tới, Trường tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp đổi mới để nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng yêu cầu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

    Thứ nhất, nâng cao chất lượng tuyển sinh là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu nhằm nâng cao chất lượng đào tạo, đảm bảo tăng trưởng tài chính và nâng cao uy tín của Trường, đồng thời thực hiện các giải pháp tăng cường quảng bá và tư vấn định hướng mục tiêu, đẩy mạnh triển khai chính sách học bổng để thu hút thí sinh giỏi; tiếp tục đổi mới và phát triển mô hình đào tạo tích hợp Cử nhân – Thạc sĩ phù hợp với Luật GDĐH sửa đổi, xây dựng và chuyển đổi một số chương trình ELiTECH theo định hướng thị trường.

    Thứ hai, đổi mới phương pháp và công nghệ, nâng cao hiệu quả dạy và học. Chất lượng đào tạo là yếu tố sống còn. Vì vậy, việc đổi mới phương pháp, áp dụng công nghệ dạy và học tiên tiến cần phải triển khai quyết liệt nhằm nâng cao hiệu quả, chất lượng dạy và học vì mục tiêu lấy người học là trung tâm, là chủ thể của các hoạt động.

    Thứ ba, cải thiện chất lượng dịch vụ hỗ trợ, nâng cao thành công của người học. Sự phát triển, uy tín của Trường quyết định bởi thành công của người học. Trường tăng cường các hoạt động ngoại khóa, bồi dưỡng kỹ năng, hỗ trợ sinh viên về đời sống, học tập, thực tập và việc làm; xây dựng và triển khai các chính sách hỗ trợ sinh viên; xây dựng kênh thông tin phản hồi và hệ thống đánh giá mức độ hài lòng của sinh viên, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong chất lượng phục vụ sinh viên.■

    Vũ thơm
    Ảnh: Kim Chi

    BÌNH LUẬN

    Please enter your comment!
    Please enter your name here